Tranh sơn dầu có nguồn gốc từ đâu

Từ trước đến nay nhiều người cho rằng tranh sơn dầu có nguồn gốc từ châu Âu. Nhưng gần đây các nhà khoa học Pháp đã công bố phát hiện của họ về những bức tranh sơn dầu đầu tiên của thế giới có nguồn gốc từ Afghanistan.

Nguon goc tranh son dau la Afghanistan
Tờ nhật báo Mỹ thuật đưa tin, thế giới bị sốc khi nghe tin tàn quân Taliban ở Afghanistan phá hủy hai tượng Phật khổng lồ, làm hư hại nặng các hang động và môi trường thiên nhiên tại đây. Tuy nhiên, nơi đây hiện nay chính là nguồn khám phá lớn. Ðằng sau các bức tượng này là các hang động được bài trí bằng các bức bích họa vẽ bằng sơn dầu có niên đại từ thế kỷ thứ năm đến thứ chín sau Công nguyên. Các nhà khoa học đã sử dụng kỹ thuật Synchrotron để nghiên cứu và đã phát hiện ra đây là các bức tranh sơn dầu có hàng trăm năm trước khi kỹ thuật này được coi là “phát minh” của châu Âu xuất hiện. Trong nhiều cuốn sách lịch sử và nghệ thuật của châu Âu cho biết, tranh sơn dầu xuất hiện ở châu Âu vào thế kỷ 15.
Tuy nhiên, các nhà khoa học ở Viện nghiên cứu và di sản văn hóa quốc gia ở Tokyo của Nhật Bản và Trung tâm Nghiên cứu và trùng tu Museums-CNRS của Pháp, Viện Bảo tồn (Hoa Kỳ) và ESRF đều khẳng định các mẫu sơn dầu khô mà họ nghiên cứu ở động Bamiyan được vẽ vào giữa thế kỷ thứ bảy sau Công nguyên.
Các nhà khoa học đã khám phá được 12 trong số 50 động có tranh được vẽ bằng kỹ thuật sơn dầu, sử dụng dầu chiết từ cây óc chó, hoặc hạt anh túc.
Người phụ trách nhóm nghiên cứu Yoko Taniguchi giải thích: Ðây là bằng chứng rõ ràng nhất về nguồn gốc tranh sơn dầu trên thế giới. Mặc dù dầu chiết đã được người La Mã và Ai Cập sử dụng, nhưng họ chỉ dùng trong y học và mỹ phẩm.
Nhà nghiên cứu Taniguchi nói: “Vì lý do chính trị, việc nghiên cứu những bức tranh ở Trung Á không dễ dàng. Chúng tôi có được cơ hội này từ UNESCO một phần nhờ dự án bảo tồn Di sản thế giới Bamiyan. Chúng tôi hy vọng công việc nghiên cứu tới đây có thể cung cấp những thông tin sâu hơn về kỹ thuật vẽ tranh, cùng với Con đường tơ lụa và khu vực Âu – Á này.

( Theo Báo Nhân dân )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *