Triển lãm tranh sơn dầu ở phố cổ Đồng Văn

Trong men rượu ngô nồng đượm, tiếng khèn Mông dặt dìu, đồng bào tại cao nguyên đá ngơ ngác thưởng ngoạn một sự kiện lạ. Đó là triển lãm tranh sơn dầu của họa sĩ Đỗ Đức do báo Thể thao & Văn hóa (Thông tấn xã Việt Nam) phối hợp với UBND huyện Đồng Văn (Hà Giang) tổ chức.
20 bức tranh sơn dầu với đề tài núi và người Hà Giang nằm gọn tại gian chợ cổ trăm năm, biểu tượng của phố cổ Đồng Văn (Hà Giang).

Phát biểu khai mạc triển lãm, họa sĩ Đỗ Đức nói: “Cao nguyên đá cung cấp cho tôi cảm hứng bất tận. Vì vậy, sau 40 năm lăn lộn, hòa mình vào đá và người Hà Giang, tôi muốn mở triển lãm để tri ân mảnh đất này.”
Hoạ sỹ Đổ ĐứcTriển lãm Cao nguyên đá của họa sĩ Đỗ Đức khai mạc sáng 1/9 tại phố cổ Đồng Văn.

Ông cho rằng, giá trị cổ sinh của Cao nguyên đá khi nó thành “Công viên địa chất toàn cầu” không lớn hơn các giá trị văn hóa mà người dân rẻo cao ở đây đã xác lập. Họ giống như tách ở đá ra, sống hòa mình với đá và tồn tại mãi với thời gian. Điều đó lớn lao vô cùng vì nó trường tồn mãi trong lòng dân tộc. Giá trị quốc tế kia chỉ như phần xác lập thêm trên cái giá trị vốn có của mảnh đất cao nguyên này.

Đồng hành cùng Đỗ Đức, đại diện BTC cho hay: Báo Thể thao & Văn hóa (TTXVN) quyết định đồng hành cùng họa sĩ Đỗ Đức ngay khi nghe ông trình bày về tính nhân văn và ý nghĩa văn hóa của chương trình. Việc đem nghệ thuật hàn lâm lên non “đãi” đồng bào cùng hoạt động bán tranh để xây nhà từ thiện cho các hộ dân nghèo ở Đồng Văn phù hợp với những giá trị mà báo theo đuổi.

Được biết, ngay khi khai mạc, BTC đã tổ chức đấu giá thành công 2 bức tranh Gặp nhau trên nương và Mẹ trong đá với tổng giá trị hơn 80 triệu đồng. Số tiền này sẽ được báo Thể thao & Văn hóa thực hiện cất nhà cho 2 hộ dân địa phương trong thời gian tới.

Ngay trong ngày khai mạc, ông Triệu Tài Vinh, Ủy viên TƯ Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hà Giang đã tới thăm và rất thích thú với triển lãm
Triển lãm tranh sơn dầu tại phố cổ Đồng Văn
Nhà triển lãm cũng trở thành không gian nghệ thuật đặc sắc để các tay khèn so tài
Triển lãm tranh sơn dầu tại phố cổ Đồng Văn
Sau buổi chợ phiên ngày Chủ nhật, đồng bào tỏ ra lạ lẫm và thích thú khi ghé triển lãm
Triển lãm tranh sơn dầu tại phố cổ Đồng Văn
Theo chia sẻ của Đỗ Đức, niềm vui lớn nhất của ông lúc này là thấy các nhân vật được chứng kiến chính mình trong tranh
Triển lãm tranh sơn dầu tại phố cổ Đồng Văn
Ngoài đồng bào các dân tộc nơi rẻo cao, triển lãm còn thu hút cả những học giả dưới xuôi lên xem mô hình “đưa nghệ thuật hàn lâm tới đồng bào”

Triển lãm kéo dài tới hết ngày 3/9

( Theo : Thể Thao Văn Hoá )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *