Thương nhớ đồng quê trong tranh Nguyễn Văn Cường

Với nét vẽ mộc mạc, dung dị, tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn tạo cho người xem một cảm giác yên bình và gợi nhớ về làng quê nơi chôn rau cắt rốn.

Họa sĩ Nguyễn Văn Cường sinh năm 1962, anh tốt nghiệp Đại học Mỹ thuật Hà Nội năm 1989 và đã từng tham gia triển lãm nhóm, cá nhân tại nhiều nước như: Mỹ, Anh, Nhật Bản, Na Uy; đặc biệt, ông đã từng 2 lần tham dự triển lãm tại Hàn Quốc. Anh được đánh giá là họa sĩ tiêu biểu cho trường phái lãng mạn đồng quê của Việt Nam.  Trong các tác phẩm của anh, người xem luôn bắt gặp hình ảnh trâu bò, trẻ thơ, lò gạch, cánh đồng quê, con sông quê, lũy tre làng… Những khung cảnh ấy hiện lên một cách đầy lãng mạn và thơ mộng xen lẫn hoài niệm về kỷ niệm thủa niên thiếu, hay mong muốn thoát khỏi cuộc sống nơi phố phường chật hẹp của chính tác giả.
Trong cuộc triển lãm mới nhất của mình mang tên Ngày nắng đẹp, Nguyễn Văn Cường chia sẻ: “Ngày nắng đẹp hội tụ đủ các sắc thái tươi đẹp về một miền quê với làng quê, con trâu, lũy tre, vụ mùa… Đó là quê hương trong lòng tôi và hy vọng cũng sẽ là quê hương trong lòng khán giả xem tranh”.
Anh bảo: “Tôi sinh ra tại Hà Nội nhưng tuổi thơ của tôi gắn bó với làng quê sứ Đoài (Hà Tây cũ) nên từ chỗ thân thuộc mà thêm yêu cái dung dị của hồn quê Việt. Những hình ảnh trẻ chăn trâu, những chị những mẹ còng lưng cắt lúa trên cánh đồng bát ngát… tự nó đã là một bức họa tuyệt mỹ rồi. Tôi chỉ cần nhắm mắt lại, cầm cọ vẽ lên là mọi thứ như chạy trên khung vẽ rồi”.

Là người yêu thích dòng tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường, ông Park Nark Jong, Giám đốc Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc bày tỏ cảm xúc: “Triển lãm lần này được tổ chức nhân dịp 2 phòng tranh mới của Trung tâm Văn hóa Hàn Quốc chính thức mở cửa. Là người Hàn Quốc đang sống xa quê hương nhưng khi ngắm nhìn những tác phẩm của họa sĩ Nguyễn Văn Cường, tôi bất chợt tìm thấy đâu đó nhiều nét đẹp tương đồng của quê hương mình qua từng tác phẩm trong Ngày nắng đẹp”.

hoa sy nguyen van cuong

Họa sĩ Nguyễn Văn Cường
Nếu như các họa sĩ khác thường “tham” về đề tài, muốn chứng tỏ sự “đa năng” trong nhiều phong cách thì họa sĩ Nguyễn Văn Cường chỉ chuyên cần với khung cảnh làng quê. 25 trong nghề, anh miệt mài với con trâu, cánh đồng mà chưa bao giờ thấy nguồn cảm hứng cạn kiệt. Chả thế mà người trong nghề nghiễm nhiên coi anh là họa sĩ của đồng quê. Thay vào đó, anh thể hiện sự tìm tòi, sáng tạo bằng các chất liệu khác nhau như giấy dó, sơn dầu, khắc gỗ…Gần đây, anh đang tìm tòi thể nghiệm chất liệu mới: vẽ và khắc nổi với kỹ thuật sơn mài tổng hợp. Bước đầu đã mang lại những thành công nhất định và được giới công chúng đón nhận.

Theo nhà sưu tầm tranh Nguyễn Mạnh Phúc, người từng tổ chức nhiều cuộc triển lãm cho các họa sĩ Việt ở nước ngoài, thì tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường đã trở thành một “thương hiệu” khó lẫn và được bạn bè thế giới đặc biệt yêu thích. “Có lần tổ chức triển lãm ở châu Âu, Việt Nam có 4 họa sĩ được giới thiệu nhưng tranh của Cường luôn được mua nhiều nhất. Họ tìm thấy và quý tranh của Cường ở cái chất rất đậm đặc bản sắc dân tộc nhưng cũng rất đương đại. Nét vẽ lại không bị pha trộn, ảnh hưởng của các trường phái khác”.

Vì lẽ đó, Nguyễn Văn Cường đã có tới 12 triển lãm tranh trong và ngoài nước của riêng mình. Còn các tranh trưng bày, triển lãm chung với đồng nghiệp ở nhiều nước trên thế giới thì nhiều đến mức anh không nhớ nổi. Thậm chí có lúc còn “chán chả muốn đi, muốn triển lãm nữa vì nhiều quá rồi”.

Triển lãm mới nhất của anh mang tên Ngày nắng đẹp với 35 tác phẩm, hiện đang được trưng bày tại Trung tâm văn hóa Hàn Quốc (Nguyễn Du- Hà Nội), kéo dài đến ngày 10/8/2013.

Thương nhớ đồng quê trong tranh Nguyễn Văn Cường 2
Thương nhớ đồng quê trong tranh Nguyễn Văn Cường 3
Thương nhớ đồng quê trong tranh Nguyễn Văn Cường 4
Thương nhớ đồng quê trong tranh Nguyễn Văn Cường 5
Thương nhớ đồng quê trong tranh Nguyễn Văn Cường 6Thương nhớ đồng quê trong tranh Nguyễn Văn Cường 7
Thương nhớ đồng quê trong tranh Nguyễn Văn Cường 8
Thương nhớ đồng quê trong tranh Nguyễn Văn Cường 9
Thương nhớ đồng quê trong tranh Nguyễn Văn Cường 10
Thương nhớ đồng quê trong tranh Nguyễn Văn Cường 11

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *