Phát hiện kho tác phẩm hội họa “tỷ đô” bị phát xít Đức cất giấu

Nhiều tác phẩm hội họa chưa từng được biết tới của các danh họa thế giới đã được phát hiện tại Munich trong số hơn 1.400 tác phẩm từng bị phát xít Đức cướp và cất giấu. Ước tính giá trị của số tác phẩm này lên tới 1,35 tỷ USD.

Kho tac pham hoi hoa ty do
Một tác phẩm được cho là của họa sỹ Henri Matisse

Theo BBC, nhiều tác phẩm chưa từng được ghi nhận của các danh họa như Marc Chagall, Otto Dix, Max Liebermann và Henri Matisse đã được tìm thấy.

Cơ quan công tố cho biết quyền sở hữu những bức tranh này đang được xác minh.

Tổng trị giá của các tác phẩm này ước tính vào khoảng 1 tỷ euro, tương đương 1,35 tỷ USD.

Reinhard Nemetz, trưởng văn phòng công tố thành phố Augsburg cho biết 121 bức tranh có khung, và 1285 bức tranh không khung đã bị tịch thu trong căn hộ của Cornelius Gurlitt tại Munich hồi tháng 3 năm ngoài.

Chưa rõ có hành vi phạm pháp nào đã diễn ra hay không, ông cho biết thêm và nhấn mạnh tình trạng pháp lý là cực kỳ phức tạp.

Các điều tra viên đã phát hiện “những bằng chứng chắc chắn” rằng, ít nhất một vài tác phẩm đã bị những tên phát xít lấy đi khỏi chủ sở hữu của nó.

Chuyên gia nghệ thuật Meike Hoffmann khẳng định một vài tác phẩm rất bẩn nhưng chưa bị hủy hoại.

Tác phẩm của một số họa sỹ khác cũng được tìm thấy như Pablo Picasso, Henri de Toulouse-Lautrec, Canaletto và Gustave Courbet.

Những bức tranh trên được phát hiện tại Munich hồi năm ngoái sau khi ông Gurlitt bị điều tra về tội trốn thuế. Những bức tranh này được cất trong những căn phòng kín, xung quanh là những thứ bừa bộn.

Những bức tranh còn khung thì được chất đống lên một cái kệ, giống như trong nhà kho của một bảo tàng, trong khi những tác phẩm không còn khung bị nhét đầy vào các ngăn kéo, sỹ quan hải quan Siegfried Kloeble nói.

Theo tờ tạp chí Focus của Đức, ông Gurlitt, con trai ẩn dật của một nhà buôn nghệ thuật tại Munich, thỉnh thoảng lại đem một bức tranh đi bán khi cần tiền tiêu.

“Chúng tôi không có bất kỳ nghi ngợ rõ ràng nào về một hành vi phạm tội đủ để tiến hành một vụ bắt giữ”, ông Nemetz nói và cho biết thêm rằng hiện ông Gurlitt ở đâu cũng không rõ.

( Theo Xã Luận )

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *